Môt số quy định sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn

Sắp xếp hàng hóa trong kho là hoạt động quan trọng, ảnh hưởng chính đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó một không gian nhà kho để sản xuất và lưu trữ hàng hóa chuyên nghiệp, khoa học đồi hỏi phải có nhiều quy định khắt khe. Vậy quy định sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn là như thế nào? Cùng giá kệ Thăng Long tìm hiểu một số thông tin ngay sau đây nhé!

Tại sao cần phải sắp xếp hàng hóa trong kho?

Nhà kho là nơi lưu trữ, cất giữ tất cả những hàng hóa, vật tư, thành phẩm phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp đảm bảo số lượng hàng hóa luôn được cung ứng liền mạch cả về chất lượng và số lượng khi có yêu cầu. Kho chứa hàng có nhiều loại hình, khả năng lưu trữ, mô hình quản lý khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, đặc điểm hàng hóa cũng như chi phí mà các chủ đầu tư có thể lựa chọn hình thức kho hàng phù hợp.

Môt số quy định sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn

Với số lượng hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu lớn, hàng ngày số lượng hàng sản xuất nhiều, không chỉ có những hàng hóa giống nhau, khác loại, nhau, còn khác ở ngày nhập, ngày hết hạn, kích thước,…bắt buộc cần phải có tổ chức sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học. Việc sắp xếp hàng hóa trong kho không chỉ là tiền đề giúp quá trình vận hành đạt năng suất hơn, giúp hoạt động kinh doanh được phát triển một cách bền vững mà còn có tác dụng giúp quản lý kho dễ dàng, khi cần tìm kiếm sản phẩm để xuất nhập hàng đều được diễn ra một cách nhanh nhất.

So với việc tìm kiếm trong một kho hàng lộn xộn, hàng hóa vứt ngổn ngang thì đây có thể nói là phương án giúp tiết kiệm tối đa diện tích để hàng, tiết kiệm khá nhiều thời gian công sức từ đó giảm chi phí cho việc thuê mặt bằng làm nơi chứa hàng đáng kể.

Các quy định chất xếp hàng hóa trong kho

Việc sắp xếp và lưu trữ hàng hóa luôn là vấn đề của các nhà kho, nếu nắm được những quy định xếp hàng hóa trong kho theo đúng chuẩn sẽ giúp việc quản lý kho trở nên đơn giản hơn. Các quy định chung áp dụng cho các kho cụ thể như sau:

  • Lên sơ đồ bố trí kho hàng. Để quản lý và kiểm soát tình trạng hàng hóa tốt nhất thì phải có sơ đồ kho thể hiện chính xác thông tin và vị trí hàng hóa. Trường hợp, có sự thay đổi vị trí, nhập thêm hàng, xuất hàng đi hết,…) cần cải tiến ngay và đa dạng cho các nhân viên kho cập nhật kịp thời.

  • Lập layout kho. Việc lập layout sẽ giúp bất kỳ người nào vào kho nắm bắt được bố cục kho để hàng, hàng hóa cần tìm nằm ở đâu, tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng các chữ cái như A, B, C… để đánh dấu các kệ; A1, A2 để đánh dấu các tầng của kệ. Việc lập layout còn giúp ngăn ngừa tai nạn, phòng chống lỗi thao tác và giảm chi phí phát sinh một cách tối đa. Layout kho nên được đặt khu vực dễ thấy, gần lối vào nhưng không ảnh hưởng đến việc sắp xếp, di chuyển hàng hóa trong kho.

  • Thủ kho chịu trách nhiệm hướng dẫn và kiểm soát việc sắp xếp, tháo dỡ hàng hóa trong kho bằng việc sử dụng thiết bị giá kệ, cách thức xếp dỡ phù hợp nhằm đảm bảo không gây tổn hại đến hàng hóa lưu trữ.

  • Thủ kho là người có quyền đưa hàng hóa vào hoặc di chuyển chúng từ vị trí này đến vị trí khác trong kho (có thể có các cá nhân được ủy quyền được phép làm việc này).

  • Trước khi nhập hàng hãy đảm bảo nhà kho luôn gọn gàng, sạch sẽ. Khi xuất hàng xong phải sắp đặt các pallet, thiết bị lại đúng nơi ngay ngắn theo quy định để tạo điều kiện cho quá trình xuất nhập hàng, di chuyển trong kho an toàn nhất.

  • Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa cần phải nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh va chạm, đổ vỡ,… nhất là đối với các sản phẩm dễ vỡ.

  • Bố trí khu vực dành riêng cho hàng lỗi nhằm hạn chế tối đa việc nhầm lẫn những mã hàng đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện xuất đi với những mặt hàng có vấn đề cần phải sửa chữa. 

  • Tác biệt các khu vực kho chứa hàng với nhau, mỗi khu vực cách xa nhau một khoảng nhất định để còn tránh được sự ảnh hưởng của chúng với nhau ví dụ như va chạm vì khoảng cách quá chật,… và đảm bảo được an toàn khi có sự cố không hay xảy ra như hoả hoạn.

  • Giữa các dãy kệ kho để hàng phải có khoảng trống, lối đi để thuận tiện nhất cho hoạt động nhập xuất hàng hóa, tìm kiếm, và di chuyển dễ dàng để tiết kiệm thời gian cũng như công sức của nhân viên kho.

  • Ở mỗi dày kệ nên trang bị thêm các thanh chắn để ngăn ngừa xe nâng hoặc các thiết bị khác va quẹt, bảo vệ kệ hàng. Với những ô kệ có hiện tượng cong vênh, rỉ sét, lỏng ốc vít,… cần phải có phương án sửa chữa kịp thời.

  • Với những loại hàng có tải trọng khác nhau nên sử dụng loại kệ chứa hàng phù hợp như kệ tải trọng nặng, kệ tải trọng trung bình (kệ kho trung tải) hay kệ tải trọng nhẹ (kệ v lỗ) để dễ dàng quản lý và an toàn hơn cho hàng hóa cũng như người làm việc.

Môt số quy định sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn


>>> Xem thêm: Mách nhỏ 3 cách chọn giá kệ để hàng phù hợp nhất

Lưu ý cần tránh khi sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học

Để có một không gian nhà kho chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ cho hoạt động xuất nhập hàng hóa đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn nên lưu ý những điều sau khi xếp hàng hóa trong kho:

  • Nên dán nhãn chỉ dẫn cho hàng hóa. Để có thể phân biệt hàng hóa trong kho một cách nhanh chóng, hãy dán nhãn chỉ dẫn cho hàng hóa chứa các thông tin như nhà sản xuất, tên sản phẩm, ngày nhập kho, mã hàng,…nhất là đối với những kho hàng chứa số lượng hàng hóa lớn.

  • Nên sắp xếp hàng hóa theo giá trị, chủng loại và khu vực riêng nhất là với các hàng hóa dễ cháy, cần nhiệt độ mát, có mùi, hóa chất,… Với những hàng hóa có giá trị cao thì nên sắp xếp tại nơi có khóa bảo vệ và nhiều camera giám sát.

  • Không nên chất hàng hoá quá cao che khuất tầm nhìn của camera, hãy để hàng ở độ cao vừa phải để nhân viên có thể thuận tiện quan sát và tìm kiếm ngay khi cần một cách nhanh nhất.

  • Hạn chế xếp hàng ở khu vực gần cửa ra vào hoặc cửa sổ để đảm bảo an toàn cho sản phẩm bởi đây là những khu vực dễ bị tác động bởi thời tiết.

  • Tuyệt đối không trèo lên kệ để hàng, trèo và giẫm lên hàng hóa vì có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của hàng xuất kho. Hãy luôn trang bị ghế hoặc thang chuyên dụng sẵn để lấy sản phẩm trong nhà kho.

  • Tuyệt đối không nấu nướng trong kho, các thiết vị dễ cháy không nên đặt cạnh thiết bị tỏa nhiệt, tủ bảng điện,… vì rất dễ có thể xảy ra hỏa hoạn.

Môt số quy định sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn


>>> Tham khảo: Tìm hiểu kích thước kệ pallet phổ biến hiện nay

Trên đây là một số quy định về sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn hy vọng sẽ giúp bạn nắm rõ được cách bố trí kho chứa hàng khoa học và chuyên nghiệp nhất tạo điều kiện thuận lợi cho công việc được diễn ra thuận tiện nhất. Hiện nay kệ kho hàng được xem là phương án tối ưu giúp sắp xếp hàng hóa, phân loại, bảo quản hàng hóa mang lại hiệu quả cao.

Nếu bạn có nhu cầu mua giá kệ kho để hàng, hãy vui lòng liên hệ với giá kệ Thăng Long, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn loại giá kệ kho hàng phù hợp cho diện tích nhà kho, quy mô và số lượng hàng hóa. Chúc bạn quản lý kho hàng thành công!

Thông tin liên hệ mua hàng:

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ TRANG THIẾT BỊ THĂNG LONG

Hotline/zalo tư vấn bán hàng: 0919.467.868 - 0964.196.611

Website: Sieuthigiake.com

Khu vực Miền Bắc: Số 1, Ngõ 58 Trần Bình - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội

Khu vực Miền Trung: Ngách 143 Điện Biên Phủ, Thanh Khê, Đà Nẵng

Khu vực Miền Nam: Số 121 Đường Bà Điểm 4, ấp Tây Lân Hóc Môn HCM ( cách mặt đường Phan Văn Hớn 100m bên tay phải).

Các tin tức khác
icon Cách thiết kế kệ sàn Mezzanine phù hợp với không gian của bạn
icon 5 Mẹo tăng cường doanh thu với giá kệ siêu thị
icon Thiết kế shop thời trang với kệ treo quần áo 2 tầng
icon Làm sao để sử dụng kệ trung tải 300kg hiệu quả?
icon Top 5 công ty sản xuất kệ siêu thị được khách hàng tin dùng nhất
icon Dự án lắp đặt kệ tôn liền và kệ phụ kiện ở Thanh Xuân, Hà Nội
icon Địa chỉ cho thuê kệ trưng bày sản phẩm ở Hà Nội uy tín, chất lượng, giá rẻ
icon Khám phá quy trình sản xuất kệ siêu thị tại Thăng Long từ thiết kế đến thực tế
icon Tại sao phải sử dụng kệ siêu thị hai mặt? Những điều cần lưu ý khi mua
icon Đặt làm kệ trưng bày quảng cáo uy tín và chất lượng ở đâu?
Đối tác
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế website
  • Đối tác
  • Đối tác